Skip to content

อเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair) แมวขนสั้นที่ทาสแมวทั่วโลกตกหลุมรัก

อเมริกา ช็อตแฮร์

อเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair) มีสิ่งที่โดดเด่นที่สุดนั่นก็คือ สีเงินที่มีรอยแต้มสีดำ คล้ายลายหินอ่อน เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ตอนนี้มีข้อมูลพบว่าอเมริกัน ช็อตแฮร์มีสีขนที่พบแล้วมากถึง 60 สี พวกเค้าเป็นแมวขนาดกลางที่มีความสามารถในการทรงตัวที่ดีเยี่ยม มีนิสัยนักล่าไม่แพ้แมวพันธุ์อื่นๆ

อเมริกัน ช็อตแฮร์

ประวัติของเหมียว อเมริกัน ช็อตแฮร์

          อเมริกัน ช็อตแฮร์ ถิ่นกำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อครั้งมีการโยกย้ายถิ่นฐานของคนยุโรปไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่ แมวถูกนำลงเรือไปเพราะต้องการใช้ประโยชน์จากมันในการล่าหนูมิให้ทำลายข้าวของซึ่งแมวที่นำไปด้วยนั้นมีหลายตัว และได้ผสมพันธุ์กันจนได้ลูกที่มีลักษณะเฉพาะออกมาให้เห็นอย่างปัจจุบัน และได้กลายเป็นแมวพื้นบ้านของอเมริกาไปในที่สุด..ต่อมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แมวสายพันธุ์ต่างประเทศได้ถูกนำเข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกา (แมวขนยาวกับแมววิเชียรมาศ) เพื่อผสมกับแมวพื้นเมืองขนสั้น และได้ให้กำเนิดลูกแมวที่มีลักษณะขน ลำตัว สี และอุปนิสัยที่แตกต่างกันไป ใครก็ตามที่ต้องการรักษาแมวสายพันธุ์ American Shorthair ต้องมีตัวอย่างสายพันธุ์แมวที่บริสุทธิ์ และเริ่มที่ผสมกับแมวที่ได้รับการเลือก เพื่อจะรักษาลักษณะที่ดีของสายพันธุ์ หน้าที่สวยงาม ลักษณะนิสัยที่อ่อนหวาน และในขณะเดียวกันก็รักษาลักษณะรูปแบบและสีสันของ American Shorthair อย่างที่เป็นทุกวันนี้..ในปี 1966 จากเดิมที่เรารู้จักกันในแมวที่เลี้ยงกันตามบ้านทั่วไป (Domestic Shorthair) แมวสายพันธุ์นี้ได้รับการตั้งชื่อเสียใหม่ว่า American Shorthair เพื่อให้เป็นตัวแทนของลักษณะแมวของอเมริกาและเพื่อให้แตกต่างจากแมวขนสั้น สายพันธุ์อื่นๆ ชื่อ American Shorthair เป็นการเน้นย้ำถึงความเป็นแมวขนสั้นพันธุ์ดั้งเดิมในอเมริกาเหนือ ที่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากแมวที่หาได้ตามท้องถนนทั่วไป

 ลักษณะของเจ้าเหมียว อเมริกัน ช็อตแฮร์

อเมริกัน ช็อตแฮร์เป็นแมวที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โครงสร้างลำตัวใหญ่โต มีกล้ามเนื้อแข็งแรงเห็นชัดเจน อกใหญ่ ขาใหญ่ ยาวขนาดปานกลาง ใบหูขนาดกลางและขอบเป็นทรงกลมมน หัวรูปไข่แต่มีคางที่ค่อนข้างใหญ่ชัดเจน ดวงตาแมวพันธุ์นี้กลมโต ขอบตาด้านนอกด้านบนจะโค้งลงมา สีของตาเป็นสีเขียว มีลักษณะสีขนและรูปร่างมากกว่า 80 แบบ มีตั้งแต่ สีน้ำตาล striking tabby ไปจนถึง แมวสีขาวตาสีฟ้าสดใส หรือ shaded silvers สี smoke และสี camero รวมทั้งสี calico van และสีอื่นในระหว่างนี้ แต่สีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือสี silver tabby โดยจะมีลายสีดำเข้ม พาดอยู่บนพื้นสีเงิน เป็นสีที่มีเอกลักษณ์และลวดลายเฉพาะตัวมาก ส่วนของริมฝีปาก คางและลำตัวมีสีเงิน มีสีดำพาดตามลำตัว แผ่นเท้ามีสีดำ จมูกมีสีแดงอิฐ เหมือนที่เห็นในโฆษณาอาหารแมววิสกัส ด้วยแมวอเมริกัน ชอร์แฮร์นี้มีรูปร่างใหญ่ สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว ดูสงบ จึงเป็นสายพันธุ์แมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมาก พอๆ กับแมวเปอร์เซีย

อเมริกัน ช็อตแฮร์
ลักษณะมาตรฐานของแมวสายพันธุ์อเมริกันช๊อตแฮร์..เป็นแมวที่มีโครงสร้างเหมาะสม ไม่มีส่วนที่ขยายใหญ่โตเกินไป มีโครงสร้างที่แข็งแรง ได้สัดส่วนดี เป็นแมวที่มีความอดทน ปราดเปรียว ว่องไว..ส่วนหัว กว้างรูปไข่ ใบหน้าอิ่มเอิบ ปากเป็นรูปสี่เหลี่ยม ไม่หดสั้นเหมือนแมวเปอร์เซีย..ตา กลมโต มุมตาด้านนอกสูงกว่ามุมตาด้านใน..จมูก ขนาดปานกลาง มีลักษณะโค้งเว้าจากดั้งจมูกจนถึงหน้าผาก..ลำตัว ใหญ่ มีกล้ามเนื้อและหัวไหล่ที่แข็งแรง มองจากด้านข้างจะโค้งลงเล็กน้อยตั้งแต่กระดูกสะโพกถึงโคนหาง..ขา และกระดูกขายาวปานกลาง มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมาก..หาง ยาวได้สัดส่วนกับร่างกาย โคนหางใหญ่ ปลายหางเล็ก..ขน สั้น แน่นและมันเป็นเงา..ลักษณะมาตฐานอ้างอิงจากมาตฐานการประกวดเพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อลูกแมว หรือพิจารณาความสวยของแมวอเมริกันช็อตแฮร์..ลักษณะเด่นในการสังเกตจะประกอบไปด้วย หัว(ขนาด รูปร่างของตา จมูก) ตัว(รูปร่าง ขนาด กระดูก ความยาวของหาง) สีตา สีตัว ขน ขนาด มีขนาดตัวขนาดกลางถึงใหญ่ โดยส่วนใหญ่ตัวเมียจะเล็กกว่าตัวผู้สัดส่วน มีลำตัวสูงวัดไหล่ถึงจากพื้นและยอดอกไปถึงปลายก้น หากดูจากด้านข้างของลำตัวจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ยอดอกไปถึงข้อศอก ข้อศอกไปถึงขาหลัง ขาหลังไปถึงไปถึงปลายก้น ความยาวของหางควรจะยาวเท่ากับความยาวของไหล่ไปถึงโคนหางหัว มีขนาดหัวที่ใหญ่ แก้มเต็มใบหน้า เกือบจะเหมือนสีเหลี่ยมผืนผ้าหู มีขนาดกลาง ปลายมน ไม่แหงนจนเกินไปหน้าผาก รูปร่างของหน้าผากเรียบแล้วโค้งนูนไปเคิร์ฟจากส่วนบนของหัวไปถึงคอ มองด้านหน้าตรงหน้าผากจะเรียบไม่โค้งนูนระหว่างหูทั้งสองข้างตา ใหญ่และกว้าง ขอบตาด้านบนมีรูปร่างเหมือนอัลมอนด์ผ่าตามยาว ขอบตาด้านล่างเป็นรูปครึ่งวงกลม หางตาจะอยู่สูงกว่าหัวตาง มีแววตาที่สดใสและตื่นตัวจมูก มีความกว้างและยาวขนาดกลาง ดั้งจมูกเว้าลงจากหน้าผากไปยังฐานจมูกขากรรไกร แข็งแรงและยาวพอที่จะตะปบเหยื่อคอ มีขนาดกลางและใหญ่ลำตัว แข็งแรง มีกล้ามเนื้อ มองจากด้านหน้าเป็นสโลปไล่ลงจากหัวไปหางขา มีความยาวขนาดกลาง มีกระดูที่แข็งแรงอุ้งเท้า อุ้งเท้ามีห้านิ้ว และเท้าหลังมีสี่นิ้วหาง เรียวยาว และไม่ปรากฎข้อแข็งจนถึงกระดูกข้อสุดท้ายขน สั้น หนา ค่อนไปทางหยาบ ความหนาขึ้นอยู่กับภูมิภาคและฤดูกาล ให้มีความเพียงพอที่จะป้องกันความชื้นและการบาดเจ็บอเมริกันช็อตแฮร์ไม่สามารถข้ามสายพันธุ์ได้ ถ้าผสมพันธุ์กับสก็อตทิชโฟลด์ จะได้สก็อตทิชโฟลด์ลักษณะทั่วไป อเมริกันช็อตแฮร์ถือได้ว่าเป็นแมวที่แข็งแรง พิสูจน์ได้จากไม่มีส่วนใดของร่างกายเลยที่เป็นจุดบกพร่อง ผลจากโครงสร้างที่แข็งแรง ทำให้อเมริกันช็อตแฮร์มีการทรงตัวที่ดี มีความอดทน และว่องไว

การดูแลเจ้าเหมียวอเมริกัน ช็อตแฮร์

แมวที่มีสุขภาพดี แต่สายพันธุ์นี้มักจะมีปัญหาโรคหัวใจเพราะฉะนั้นควรเลือกสายพันธุ์ที่ไม่เกิดโรคนี้ เพราะโรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม ถ้าคุณเกิดไปได้เจ้าสายพันธุ์นี้ที่เป็นโรคหัวใจ ลูกๆ ของมันต่อไปก็จะเป็นโรคหัวใจเช่นกัน ยังมีเชื้อราและหวัด ซึ่งต้องดูแลสังเกตุกันเป็นพิเศษ ส่วนปัญหาเรื่องขนร่วงจะมีเฉพาะเวลาผลัดขนปีละ 2 ครั้ง ควรพาแมวไปตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนตามกำหนด การดูแลพื้นฐานก็คือแปรงขน ตัดเล็บ และทำความสะอาดใบหู เพื่อให้แมวมีสุขภาพดี นอกจากการดูแลในเรื่องความสะอาด อาหาร การดูแลสุขภาพ ศึกษาโรคที่มักพบได้บ่อยในแมวแต่ละสายพันธุ์แล้ว การฝึกนิสัยขับถ่ายหรือการดูแลอื่นๆ เช่นใกล้ชิด หยอกล้อ ให้ความอบอุ่น พาไปออกกำลังกาย หรือเข้าสังคมกับคนแปลกหน้าบ้าง ก็ไม่แตกต่างจากการดูแลแมวไทย แต่คนส่วนใหญ่มักวิตกกังวลกับการเลี้ยง เนื่องจากเป็นแมวที่มีราคาแพง นั่นเอง

นิสัย

นิสัยตามสายพันธุ์ของแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ คือ ร่าเริง ขี้เล่น รักความสงบ มีความเป็นนักล่าสูง

อาหารที่โปรดปรานของเจ้าแมวขนสั้น 

แมวนั้นต้องการสารอาหารที่แตกต่างจากคน พวกเขาต้องการโปรตีนมากกว่าคนถึง 4 เท่า ผู้เลี้ยงต้องเลือกอาหารตามช่วงวัย มีสารอาหารจำเป็นครบทั้ง 41 ชนิด

สิ่งที่ทาสแมวข้อควรระวังในการเลี้ยง อเมริกัน ช็อตแฮร์

ควรสอดส่อง อเมริกัน ช็อตแฮร์ของคุณให้ดี ตรวจสอบให้น้องแมวอยู่ในที่ที่ปลอดภัยจากสัตว์มีพิษต่างๆที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับนักล่าตัวน้อยได้