Skip to content

เอาใจทาสแมวเหมียว กับ 4 วิธีเลี้ยงแมวยังไงให้ปลอดโรค และ 5อันดับแมวที่คนไทยนิยมเลี้ยง

ทาสแมวเหมียว-กับ-4-วิธีเลี้ยงแมวยังไงให้ปลอดโรค-และ-5อันดับแมวที่คนไทยนิยมเลี้ยง-1

ปัจจุบันมีผู้คนนิยมเลี้ยงแมวมากขึ้น สังเกตได้จากมีการใช้คำว่า ทาสแมว อยู่ในกลุ่มสนทนาหลายแห่ง จนแพร่หลายในสื่อโซเชียล นอกจากนี้ แมวยังเป็นสัตว์ที่เชื่องและใช้พื้นที่ในการอยู่อาศัยน้อย ทั้งยังมีบุคลิกเฉพาะตัวที่ทำให้เป็นเสน่ห์น่ารัก ในบทความนี้ เราจึงได้รวบรวมวิธีการดูแลแมวให้สุขภาพดี เพื่อให้ทุกท่านได้นำไปเป็นแนวทางในการดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดียิ่งขึ้น

ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดีได้ตามเทคนิคนี้

1. การฉีดวัคซีนเป็นระยะ

ควรนำแมวไปพบแพทย์ตั้งแต่อายุน้อย เพื่อฉีดวัคซีนและถ่ายพยาธิตามช่วงวัย จะทำให้แมวให้มีสุขภาพดีและอายุยืน เช่น ในช่วงระยะ 3-4 สัปดาห์หลังคลอด จะต้องฉีดวัคซีนพร้อมกับถ่ายพยาธิ ช่วงอายุ 6 สัปดาห์ ต้องหยอดวัคซีนป้องกันโรคหนอนพยาธิหัวใจ และที่อายุ 8 สัปดาห์ ต้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้หัดแมว นอกจากนี้ ทุกๆ 1 ปี ยังต้องฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ระหว่างสุนัขแมวและคนด้วย

2. การทำหมันแมว

นอกจากจะช่วยควบคุมปริมาณของแมว หากไม่ต้องการขยายพันธุ์จนเกินกว่าที่จะดูแลได้แล้ว ยังดีต่อสุขภาพของแมวด้วย เพราะการทำหมันทั้งในแมวตัวเมียและตัวผู้นั้น ต่างช่วยป้องกันโรคได้ กล่าวคือ ช่วยป้องกันโรคติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ เช่น มดลูกของแมวตัวเมีย และลดความเสี่ยงโรคของต่อมลูกหมากในแมวตัวผู้ เป็นต้น

3. การตัดเล็บและขนให้แมว

โดยเฉพาะถ้าเลี้ยงอยู่ในระบบปิด เช่น ในห้องพักหรือคอนโดมิเนียม ที่เป็นพื้นที่เป็นพื้นเรียบควรตัดเล็บและขนแมวเป็นประจำ เพราะขนที่ยาวจะทำให้แมวเดินแล้วลื่นได้ ส่วนเล็บที่ยาวจะทำให้แมวขีดข่วนเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมโดยสัญชาตญาณของแมว ที่จะมีการลับเล็บกับวัตถุสิ่งของต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ ทั้งยังเป็นการป้องกันโรคที่จะติดเชื้อบริเวณซอกเล็บได้อีกด้วย

4. การอาบน้ำให้แมว

ควรอาบน้ำให้เดือนละ 1 ครั้ง โดยใช้แชมพูสูตรเฉพาะสำหรับสัตว์ เพื่อป้องกันปัญหาขนร่วงและผิวหนังอักเสบจากการที่ค่า pH หรือ ค่าสมดุลกรดด่างเปลี่ยนไปจากแชมพูคน นอกจากนี้ ควรจะทำความสะอาดบริเวณใบหูและรอบดวงตาด้วยสำลีชุบน้ำเกลือสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ ซึ่งแมวพันธุ์ขนยาวจะมีปัญหาขนจับตัวกันเป็นกระจุกกับขี้ตา บริเวณรอบดวงตา ทำให้เกิดการระคายเคืองตาได้ง่าย จึงต้องใส่ใจมากขึ้นเป็นพิเศษ

จะเห็นได้ว่า การดูแลสุขภาพแมวเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความสม่ำเสมอและให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียด ทั้งนี้ เจ้าของก็ควรจัดสรรเวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเครียดสะสมของสัตว์ด้วย

5 สายพันธ์แมวที่คนไทยนิยมเลี้ยง

1. แมวเปอร์เซีย (Persian)

แมว

ราชินีแมวจากแดนตะวันออกกลาง ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซีย หรือประเทศตุรกีกับอิหร่านในปัจจุบัน แมวเปอร์เซียถือเป็นแมวต่างประเทศสายพันธุ์แรกที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย สิ่งที่ทำให้แมวสายพันธุ์นี้ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่คนรักแมวก็เพราะว่า นอกจากจะมีหน้าตาน่าเอ็นดูแล้ว ขนปุกปุยของแมวเปอร์เซียยังมีสีสันที่หลากหลาย และนิสัยส่วนตัวก็น่ารักด้วย

2. แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (American Shorthair)

แมว

แมวสายพันธุ์อเมริกาที่สืบเชื้อสายมาจากประเทศในแถบยุโรป และแพร่พันธุ์มายังอเมริกา เมื่อสมัยที่ชาวยุโรปเดินทางไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่ โดยพวกเขาได้นำแมวอเมริกันชอร์ตแฮร์ ติดเรือไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้หนูทำลายข้าวของ และได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ในเวลาต่อมา จนกระทั่งกลายเป็นแมวพื้นเมืองขนสั้นของอเมริกาไปในที่สุด

 3. แมวสก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold)

แมวพันธุ์สก็อตติช โฟลด์ ตัวแรกที่ถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1961 ที่ประเทศสก็อตแลนด์ แต่ในตอนนั้นยังไม่มีใครทราบชื่อสายพันธุ์ที่แท้จริง เนื่องจากลักษณะของ Susie มีใบหูพับ และยังมีใบหน้าที่คล้ายกับนกฮูก ซึ่งหลังจากที่ Susie ให้กำเนิดลูกแมวน้อยหูพับ 2 ตัว William Ross ชายเลี้ยงแกะ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบคนแรกก็ได้นำลูกแมวตัวเมียไปเลี้ยง หลังจากที่ลูกแมวตัวนั้นโตขึ้น จึงนำไปผสมพันธุ์กับ บริติช ชอร์ตแฮร์ จนกลายเป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์นี้ และได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องที่รับรองโดย The Governing Council of the Cat Fancy ของประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1966

4. แมววิเชียรมาศ (Siamese)

แมวไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ Siamese Cat หรือ แมวสยาม หนึ่งในต้นตระกูลของแมวไทยที่ถูกนำไปปรับปรุงจนเกิดแมวไทยอีกหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งตามตำนานสมุดข่อยได้กล่าวไว้ว่า หากใครได้เลี้ยงแมววิเชียรมาศ จะได้เป็นขุนนาง เพราะถือว่าแมววิเชียรมาศเป็นแมวลาภ อีกทั้งในอดีตยังเป็นแมวที่เลี้ยงกันในวังเป็นส่วนใหญ่ด้วย

5. แมวโคราช (Korat)

แมวพันธุ์นี้มีชื่อเรียกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แมวมาเลศ แมวดอกเลา หรือแมวสีสวาด เป็นหนึ่งใน 17 แมวมงคลของไทย ที่ได้รับพระราชทานชื่อมาจาก สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 5 ตามแหล่งกำเนิดของแมวพันธุ์นี้ ซึ่งพบใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชื่อเสียงของแมวโคราชโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากชนะเลิศงานประกวดประจำปีที่สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ.1966